Mobile Solutions

News

Consultancy - Development - Maintenance.

Sự phát triển và tương lai của Blockchain

Blockchain lần đầu tiên xuất hiện với tư cách là Công nghệ sổ cái phân tán (Distributed Ledger Technology (DLT) ) hỗ trợ các giao dịch Bitcoin sớm nhất, do Satoshi Nakamoto thực hiện. 

Sự phát triển và tương lai của Blockchain

Gần mười sáu năm trôi qua, sự phát triển của blockchain đã có những bước phát triển nhảy vọt, trở thành nền tảng của nhiều thị trường và gây dựng được ngành công nghiệp của riêng nó. Sự trỗi dậy của các công ty phát triển blockchain ở khắp mọi nơi đã chứng tỏ được tiềm năng của ngành công nghệ này. 

Lĩnh vực Crypto thường quá tập trung vào các Hype Coin như Shiba Inu hoặc phân tích giá đầu cơ. Tuy nhiên, một số cá nhân - thông minh nhất hành tinh, có nhiều giá trị phi tập trung, không cần cấp phép ở trên nền tảng mã hóa của họ - đang muốn thúc đẩy giá trị thực vào sự phát triển của Bitcoin.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ thảo luận về các blockchain Lớp 1 và Lớp 2, các công ty phát triển blockchain lớn và những gì chúng ta có thể mong đợi từ blockchain trong tương lai gần. 

Các nhà lãnh đạo phát triển Blockchain

Mặc dù hiện nay có một số công ty chuyên phát triển Blockchain đang tạo ra làn sóng lớn trong lĩnh vực, nhiều công ty công nghệ truyền thống như Microsoft cũng đang hoạt động rất tích cực trong lĩnh vực đầy tiềm năng này. Vào tháng 9 năm 2021, Microsoft chính thức thông báo sẽ ngừng hoạt động Azure blockchain của mình do không còn hứng thú đối với các sản phẩm Blockchain-as-a-Service (BaaS).

Microsoft đã cung cấp cho khách hàng hiện tại của họ một giải pháp chuyển đổi thông qua ConSensys.

Một trong những công ty Blockchain hàng đầu là Chainalysis, một công ty tập trung vào việc xây dựng niềm tin vào các blockchain thông qua dữ liệu. Khách hàng của họ không chỉ Barclays, Commonwealth Bank và Bitpay; dịch vụ của công ty này giám sát hơn 400 tỷ đô la tài sản tiền điện tử mỗi tháng.

Các nhà lãnh đạo phát triển Blockchain khác đang nhanh chóng tìm ra các vấn đề độc nhất mà công nghệ blockchain có thể giải quyết, sự hiệu quả họ có thể mang lại, và các dịch vụ mà họ quan tâm mà không cần đến sự trợ giúp từ các trung gian.

Ví dụ, các hệ thống cho thuê xe hơi phi tập trung ngắn hạn đã được tạo ra trên blockchain, giúp thúc đẩy các hệ thống cho thuê ngang hàng mà không cần người trung gian. 

Cuối cùng, một trong những công ty công nghệ lớn nhất về công nghệ blockchain là IBM, đang hướng đến việc đưa đến cho các doanh nghiệp khách hàng các dự án mã nguồn mở Hyperledger. IBM đã đầu tư hơn 200 triệu đô la vào phát triển blockchain và vẫn đang tiếp tục thuê các nhà phát triển blockchain tài năng tham gia vào công ty của họ. 

Nhìn về tương lai

Khi sự phát triển của blockchain tiếp tục là mũi nhọn của cộng đồng Crypto, nhiều người tự hỏi điều gì sẽ xảy ra tiếp theo? Nhiều công ty phát triển Blockchain sẽ tập trung vào 2 khía cạnh chính:

BaaS là công việc thiết yếu của các công ty phát triển Blockchain, cung cấp các giải pháp Blockchain cho những người muốn xây dựng hoặc sử dụng các ứng dụng thông minh hoặc hợp đồng thông minh của riêng họ. BaaS thường bao gồm các dịch vụ cơ bản - sau này khách hàng sẽ xây dựng trên nền tảng này - cung cấp cho họ một nền tảng vững chắc để họ xây dựng nên concept của mình.

Ví dụ: Các công ty sẽ sử dụng các công ty BaaS để giúp bảo mật dữ liệu của họ an toàn, riêng tư, không bị biến đổi bằng cách sử dụng công nghệ Blockchain. Đây là một giải pháp đôi bên cùng có lợi, vì khách hàng sẵn sàng tin tưởng vào một dịch vụ hơn nếu như biết rằng nó được xây dựng dựa trên các hợp đồng thông minh mã nguồn mở thay vì một tổ chức tập trung. 

  • Blockchain Lớp 1 và Lớp 2 (L1 và L2)

Với việc áp dụng ngày một nhiều và dự kiến sẽ còn nhiều hơn trong tương lai, các Blockchain lớp 1, chẳng hạn như Ethereum, tất cả đều đang phải vật lộn với vấn đề lớn nhất: Khả năng mở rộng.

Các protocol hoặc framework của Blockchain lớp 2 được xây dựng dựa trên chuỗi hiện có để giải quyết các vấn đề về khả năng mở rộng và tốc độ. Ta có thể lấy ví dụ là Polygon, được xây dựng trên đầu chuỗi Ethereum. 

Một khi Lớp 2 được thông qua, phần lớn công việc khó nhằn nhất có thể được gỡ khỏi Lớp 1 trong khi vẫn giữ bảo mật - đến từ cơ chế đồng thuận đã chọn. Việc thêm vào lớp hai thường được gọi là giải pháp ngoài chuỗi cho các vấn đề mà phần lớn các L1 đang phải đối mặt.

Lớp 2 này bây giờ đã có thể tập trung vào tốc độ và khả năng mở rộng trong khi vẫn được hưởng lợi từ tính bảo mật của L1. Một ví dụ khác có thể được đề cập đến là Polygon Network nhằm mở rộng quy mô của chuỗi blockchain Ethereum. Một trong những lợi ích lớn nhất của Polygon là phí giao dịch cực kỳ rẻ so với Ethereum, trong khi vẫn giữ nguyên tính bảo mật của Ethereum. Các giao dịch Polygon thường có giá ít hơn 0.01$, thấp hơn rất nhiều so với giá 15$ của Ethereum.

Trên hết, Ethereum có thể quản lý khoảng 14 giao dịch mỗi giây, chỉ là một phần nhỏ của 65.000 giao dịch mỗi giây của Polygon.

Xa hơn trong tương lai, chúng ta có thể sẽ thấy được nhiều sự phát triển và ứng dụng việc áp dụng giải pháp L2 để khắc phục các vấn đề lâu dài mà blockchain L1 đang đối mặt.
Sự phát triển của chuỗi blockchain vẫn còn trong giai đoạn sơ khai, một số blockchain và công ty phát triển blockchain lớn nhất có thể vẫn chưa ra đời. Đây là một không gian cực kỳ thú vị; mà chúng tôi hy vọng có thể tiếp tục khám phá. 

Với những hiệu quả vượt trội khi sử dụng công nghệ blockchain, Tinhvan Software - TSO mang đến bộ giải pháp Phát triển ứng dụng theo nền tảng Blockchain với đội ngũ nhân sự có chuyên môn về tiền điện tử và Blockchain.